วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Venice Carnival ( เทศกาลคาร์นิวัลเเห่งเมืองเวนิส )


            เทศกาลคาร์นิวัลหน้ากากเมืองเวนิส เป็นงานคาร์นิวัลสวมหน้ากากที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีมาตั้งแต่ปี 1268 แต่การเฉลิมฉลองโดยมีสวมหน้ากากรวมถึงแต่งองค์ทรงเครื่องกันอย่างอลังการนั้น ดูเหมือนจะเพิ่งมีขึ้นในเกือบ 200 ปีให้หลัง เมื่อช่างทำหน้ากากหรือ “mascareri” ได้รวมตัวกันก่อตั้งสมาคมขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1436 และจัดงานรื่นเริงสวมหน้ากากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวเมืองทุกคนได้สนุกสนานรื่นเริงตามใจชอบ ก่อนที่จะเริ่มวันถือบวชในศาสนาคริสต์ ซึ่งจะมีการถือศีลอดเป็นเวลา 40 วันก่อนถึงวันอีสเตอร์ และยังเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลเกษตรด้วย 


 


            ต่อมาในปี 1797 หลังจากการยึดครองของกองทัพของนโปเลียน กษัตริย์ฝรั่งเศสแต่มีพ่อแม่เชื้อสายอิตาเลียนจากทัสคานี แต่นโปเลียนยึดเวนิสได้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ก็สูญเสียเวนิสให้แก่อาณาจักรออสเตรีย ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปการยึดครองนำมาซึ่งการสั่งห้ามการจัดงานเฉลิมฉลองงานรื่นเริงเป็นเวลาหลายปี ผู้คนไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้หน้ากากเปเปอร์มาเช่เพื่อปกปิดหน้าตา และงานเต้นรำสวมหน้ากากก็ถูกสั่งห้ามจัด 

จนกระทั่งทศวรรษที่ 1970 ประเพณีดั้งเดิมดังกล่าวถูกฟื้นขึ้นมาใหม่ เมื่อกลุ่มของอดีตนักศึกษาอคาเดมี ออฟ ไฟน์ อาร์ต ได้เปิดร้านขายหน้ากากสมัยใหม่แห่งแรกของกรุงเวนิสขึ้นในปี 1978 เทศกาลหน้ากากเวนิสก็ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งและกลายเป็นเทศกาลสำคัญของชาวเวนิส จนถึงณ ปัจจุบันนี้







            หน้ากากที่สวมในคาร์นิวัลของเวนิสแบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่ หน้ากากแบบ Commedia dell'Arte , หน้ากากแฟนตาซี และหน้ากากแบบดั้งเดิมของชาวเวนิส เช่น หน้ากากของแพทย์ที่มีจมูกยาว มีมาแต่ครั้งเกิดโรคระบาดใหญ่ในเวนิสจมูกที่ยาว เพื่อป้องกันไม่ให้หมอสัมผัสลมหายใจของผู้ป่วยใกล้ชิดเกินไปและก็มียาฆ่าเชื้อที่ปลายหน้ากากตรงจมูกด้วย 






                                                   



thank you so much for visiting,see you again later.
byeeee




ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/kannikaTourEurope/photos/?tab=album&album_id=571812772951130
  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น