วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

The Jasmine Revolution ( การปฏิวัติดอกมะลิ )


                              ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ The Jasmine Revolution


       ใช้ชื่อดอกมะลิ เนื่องจาก “ดอกมะลิเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติตูนิเซีย”
นอกจากชื่อ “การปฏิวัติดอกมะลิ” หรือ “Jasmine Revolution” แล้ว ยังสามารถเรียกการปฏิวัตินี้ได้อีกหลายอย่าง อาทิ “การปฏิวัติตูนิเซีย”, “Jasmine Domino” หรือจะเรียก “Sidi Bouzid Intifadah” ที่แปลว่า การประท้วงการกดขี่ในเมือง Sidi Bouzid ก็ได้เช่นกัน

       การปฏิวัติดอกมะลิ คือ กระบวนการเชิงวาทกรรมกับการใช้สัญลักษณ์ในการเร่งเร้าอารมณ์และระดมผู้คนเข้าร่วมการขับเคลื่อนทางสังคม เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในภูมิภาคหนึ่งๆ เกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศตูนิเซีย

การปฏิวัติดอกมะลิ มีสาเหตุมาจาก “ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ”

        การปฏิวัติดอกมะลิ มีจุดเริ่มต้นมาจากชายวัย 26 ปี ชื่อ Mohamed Bouazizi บัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเขาตกงานและต้องหาเลี้ยงสมาชิกในครอบครัวอีก 8 คน ด้วยการเข็นรถขายผักในเมืองซิด บูซิด (Sid Bouzid) ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆเมืองหนึ่งในประเทศตูนิเซีย
ต่อมานาย Mohamed ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงคนหนึ่งจับและยึดรถขายผักไป เนื่องจากเขาไม่มีใบอนุญาตทำการค้า  เขาจึงให้เงินจำนวน 10 ดินาร์ เพื่อไถ่รถคืน แต่กลับถูกตำรวจหญิงคนนั้นตบหน้า 
ถ่มน้ำลายใส่หน้า และยังด่าทอบิดาของเขา  นาย Mohamed จึงตัดสินใจไปร้องเรียนต่อองค์การบริหารระดับจังหวัด แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐคนใดสนใจ มิหนำซ้ำเขายังได้รับการปฎิบัติกลับมาราวกับเป็นคนไร้ค่า  นาย Mohamed ไม่พอใจที่เขาถูกกระทำเช่นนั้น เขาจึงใช้สเปรย์สีฉีดเขียนรำพันความคับแค้นใจและด่าตำรวจกับเจ้าหน้าที่รัฐตามที่สาธารณะ ก่อนจะจุดไฟเผาตัวเองเสียชีวิตเพื่อเป็นการประท้วงเจ้หน้าที่ของรัฐ   
        เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงในเมืองที่เกิดเหตุ และมีการส่งข่าวสารผ่านสังคมออนไลน์ เช่น Facebook Twitter และ YouTube ไปทั่วประเทศ จนเกิดการชุมนุมใหญ่ นำไปสู่การขับไล่ประธานาธิบดี Zine El Abidine Ben Ali ซึ่งอยู่ในอำนาจมานาน 23 ปี ออกจากตำแหน่ง และในที่สุดก็ต้องขอลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในที่สุดก็เกิดการเปลี่ยนรัฐบาลของตูนีเซีย


                                    ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Zine El Abidine Ben Ali
                                         ประธานาธิบดี Zine El Abidine Ben Ali
   
                             
          

                 

     
                                           thank you for your visiting,byeee :)



                                                                   
                                                                       



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น